Làm thế nào để 'có tiếng nói' trong cuộc họp?

Ngân Phan - 30/10/2018 16:26

Tiếng nói có trọng lượng trong mỗi cuộc giao tiếp là vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong các cuộc họp, diễn thuyết lớn. Nói làm sao để thuyết phục được người khác và nghe theo những gì mình nói, đó là nghệ thuật riêng của từng người.

Chuẩn bị kiến thức liên quan đến chủ đề của cuộc họp

Để có thể tự tin đưa ra những thảo luận, ý tưởng tuyệt vời thì việc bạn cần làm đó chính là hiểu rõ nội dung của cuộc họp mà bạn sẽ tham gia. Hãy chuẩn bị cho mình kiến thức, kỹ năng liên quan đến chủ đề sẽ nói đến trong cuộc họp. Nếu nắm được những yếu tố này, bạn sẽ trở nên tự tin và mạnh dạn hơn khi phát biểu.

Làm thế nào để 'có tiếng nói' trong cuộc họp?

 Đừng quên chuẩn bị trước những nội dung liên quan đến cuộc họp

Bắt sự chú ý

Bắt đầu xây dựng sự tự tin cho chính mình bằng cách nhìn thẳng vào những người tham dự. Nếu bạn thấy người nào đó không chú ý nghe cho lắm. Hãy nói điều gì đó với họ để kéo họ về phía mình: “Bạn có ý kiến gì không?”. Điều này sẽ giúp họ chú ý lắng nghe bạn phát biểu hơn.

Trong trường hợp, nếu bạn đồng ý với một ý tưởng, hãy cho họ biết và thể hiện sự ủng hộ dành cho họ bằng cách đóng góp thêm một vài góp ý, nhận xét chẳng hạn.

Đặt ra các câu hỏi

Nếu việc trực tiếp đưa ra ý tưởng hay quan điểm riêng quá khó khăn, hãy bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề đang thảo luận. Việc này cho thấy bạn đang chú ý, tham gia và quan tâm đến mọi người. Nếu bạn quá hồi hộp và sợ hãi khi đối diện với đám đông trong cuộc họp thì hãy viết ra một vài câu hỏi trước.

Tuy nhiên, không nên đặt ra quá nhiều câu làm gián đoạn hoặc trì hoãn cuộc họp. Điều này không những không giúp bạn được đánh giá cao mà còn khiến mọi người cảm thấy bạn rắc rối và phiền hà.

Phát biểu đầu tiên

Đối với những người không có kỹ năng giao tiếp tốt thì có lẽ đây là vấn đề không dễ để thực hiện. Tuy nhiên, bằng cách phát biểu đầu tiên, bạn sẽ có tiếng nói riêng, cảm thấy thoải mái, dễ tiếp thu và lạc quan hơn trong suốt buổi họp.

Nếu nói sau, bạn sẽ lo lắng và người khác có thể đưa ra ý tưởng tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng khó tìm thấy khoảng trống thích hợp để đưa ra ý kiến bản thân. Vì vậy, đi đầu và quyết đoán là phương pháp tốt nhất để mọi người chú ý đến bạn.

Tìm hiểu những kỹ năng hướng nội

Nếu là người sống nội tâm và thấy tính cách này hoàn toàn chống đối lại bạn trong các cuộc họp, đó là một sai lầm. Nghiên cứu cho thấy, những người hướng nội là một phần quan trọng cho sự thành công của tổ chức.

Họ thường biết phản xạ, lắng nghe, chu đáo, có tính chiến lược, biết quan sát và áp dụng vào cuộc họp. Bạn có thể tận dụng lợi thế của bản thân theo hai cách: một là dẫn đầu cuộc họp, nghiên cứu các chủ đề thảo luận và vạch ra trước kế hoạch muốn nói hay muốn làm; hai là tóm tắt các nội dung và đưa ra quan điểm nhận xét.

Làm thế nào để 'có tiếng nói' trong cuộc họp?

Kỹ năng hướng nội là một phần làm nên sự thành công trong các cuộc họp

Ngắn gọn xúc tích

Hãy bắt đầu và kết thúc bài phát biểu bằng sự tự tin. Đừng bao giờ bắt đầu với một câu xin lỗi. Điều này sẽ làm suy yếu quan điểm của bạn. Hãy bắt đầu đầy tự hào và mạnh mẽ với những câu khẳng định như: “Tôi muốn nói rằng…”

Một khi đã nói những gì bạn muốn, hãy tập trung vào vấn đề chính một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mọi người sẽ đánh giá cao sự truyền đạt của bạn.

Nguồn: Viectotnhat


Ngân Phan